Top Ad unit 728 × 90

Tour Du lịch Singapore giá rẻ trọn gói

Núi Popa và tu viện Taung Kalat lịch sử bi tráng về 37 vị thần ở Myanmar



Du lịch Myanmar bạn có dịp được đến Tu viện Phật giáo Taung Kalat, một trong những điểm tới tâm linh đặc trưng nhất từ phía Miến Điện. Nơi đây tôn thờ 37 vị thần huyền thoại với những câu chuyện bi tráng về con đường thành thần.

Tu viện Taung Kalat, thần Nat, Phật giáo, núi Popa, myanmar, Miến Điên,
Tu viện Taung Kalat trên ngọn Taung Ma-gyi thường bị nhầm với ngọn núi Popa. (Ảnh từ phía Wycieczki Z nami)
Miến Điện hay Myanmar, là một quốc gia thuộc môi trường Đông Nam Á, giáp với Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Với phần nhiều lịch sử hiện đại từ phía mình, Myanmar bị cô lập với phần còn lại của thế giới khi chính quyền quân phiệt nắm giữ quyền lực tuyệt đối cai trị đất nước, khiến cho quốc gia này phải đối mặt với sự lên án từ quốc tế vì vi tội nhân quyền.

Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề xảy ra, Miến Điện vẫn sở hữu một quá khứ ranh con và một hệ thống các di sản phong phú. Một trong những ví dụ đầy cảm hứng chính là Tu viện Phật giáo Taung Kalat.

Núi Popa, một ngọn núi lửa cao 1.518 mét trên mực nước biển, và nằm ở trung tâm Myanmar khoảng 50 km (31 dặm) về phía đông nam Bagan trong dãy Pegu. Núi Popa có lẽ được biết đến rộng rãi nhất do vòng quanh đó mang rộng rãi tu viện Phật giáo tuyệt đẹp như tranh vẽ. Popa trong tiếng Tiếng Phạn (Sanskrit) sở hữu tức thị “bông hoa”, đây được xem là ngọn núi linh thiêng ở du lich Myanmar, nơi trú ngụ của những thần linh Nat.

Taung Kalat (có tức thị đồi cột bệ), nằm ở Tây Nam núi Popa, một ngọn núi lửa trên dãy Pegu tại miền Trung Miến Điện. Taung Kalat chính là một đá nút (đá phun trào bít kín miệng núi lửa) mặc dù ngọn núi lửa hiện đã tắt. Đôi khi Taung Kalat cũng được gọi là núi Popa. Để tránh nhầm lẫn, ngọn núi lửa được người dân địa phương gọi là Taung Ma-gyi, tức là ‘đồi mẹ’.

Taung Kalat được xây nên ngay trên đỉnh núi bắt buộc du bạn nào anh dũng leo lên 777 bậc để lên tu viện Taung Kalat sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh bao quanh. Ngoài việc là một điểm du lịch, tu viện còn là nơi hành hương. Người ta tin rằng bí quyết ngọn Taung Ma-gyi ko xa thuộc nơi sinh sống của những vị thần Nat.

Kết quả hình ảnh cho Tu viện Taung Kalat và huyền thoại bi tráng về 37 vị thần
Theo đức tin từ Phật giáo Miến Điện, Nat là một nhóm những vị thần đóng vai trò bảo hộ cho con người và là vong hồn của núi rừng. Các thần Nat được phụng dưỡng ngay cả trước lúc Phật giáo nhập khẩu vào Miến Điện, mặc dù đức tin này đã được sáp nhập vào giáo lý Phật giáo khi nó xuất hiện của thế kỷ 3 TCN.

37 vị thần Nat đóng vai trò quan trọng trong thời kì tồn tại từ sơn hà chùa tháp. Hầu hết các thần Nat lúc còn là sinh mệnh con người được sở hữu một loại chết tàn bạo. Câu chuyện cuộc đời từ các Nat có nhẽ là những huyền thoại. Mặc dù hầu hết 37 vị thần Nat được thờ trên Taung Ma-gyi, nhưng chỉ có 4 thần còn tồn tại tại nơi này. Đó là Maung Tint Dai, Saw Me Yar, Byatta và Mai Wunna. Mỗi vị thần có một câu chuyện riêng thuật lại con đường họ trở nên thần Nat.

Tu viện Taung Kalat, thần Nat, Phật giáo, núi Popa, myanmar, Miến Điên,
Nat là một nhóm các vị thần đóng vai trò bảo hộ cho con người và là linh hồn từ núi rừng. (Tranh của awakeningtimes.com)
Theo truyền thuyết, Maung Tint Dai là một thợ rèn sống tại vương quốc bán huyền thoại Tagaung trong thế kỷ 6 TCN. Ông siêu mạnh, ngay cả đức vua cũng e sợ. Vì vậy, nhà vua quyết định trừ khử Maung Tint bằng thủ đoạn gian trá.

Đức vua thông tin phong một trong những chị em của Maung Tint Dai làm cho hoàng hậu và mời người thợ rèn vào cung điện chung vui. Đến nơi, Maung Tint Dai bị bắt, trói vào cây chăm-pa vàng và thiêu sống. Em gái ông khi biết tin cũng đã nhảy đầm vào ngọn lửa. Hai anh em Maung Tint Dai chết và trở nên thần Nat ngụ cư trong thân cây cháy.

Bởi những người chuyển động dưới gốc cây bị nguyền rủa bắt buộc nhà vua đã ra lệnh chặt bỏ cây và ném xuống sông Irrawaddy. Theo mẫu nước, cây được cho là đã phiêu bạt tới Bagan trong suốt thời cai trị từ phía vua Thlgyang. Cuối cùng, nhà vua cho người vớt cây, tạc hình Maung Tint Dai cùng em gái ông và cất giữ trên đỉnh Taung Ma-gyi.

Truyền thuyết về Byatta và Mai Wunna kể về thời gian sau đó. Vào thế kỷ 11, dưới triều đại của vua Anawrahta, Byatta là một người đến của Ấn Độ, ông là người chạy cực kỳ thời gian nhanh và khiến nghề hái hoa cho vua Anawrahta. Ông sở hữu thể chạy 10 lần/ngày của Bagan đến Taung Ma-gyi (khoảng 50 km) rồi quay trở lại để cung ứng hoa tươi cho nhà vua.

Từ một chuyến đi tới Taung Ma-gyi, Byatta đã phải lòng Mai Wunna, một nữ yêu ăn hoa sống trên núi và với với nhau 2 đứa con trai. Khi vua Anawrahta biết chuyện, ông đã hành quyết Byatta. Khi tin tức về mẫu chết từ phía Byatta truyền tới Mai Wunna, bà đã chết vì quá đau lòng. Hai người cuối cùng đã trở nên những thần Nat và trú ngụ tại Taung Ma-gyi cùng với anh em Maung Tint Dai.

Huyền thoại từ ngọn núi Popa vẫn còn siêu dài và là một phần trong văn hóa Miến Điện. Sự phổ thông từ phía phong tục thờ cúng trên đỉnh Popa là một minh họa thực tiễn rằng truyền thống cổ xưa vẫn đóng vai trò quan yếu trong đời sống hằng ngày và trở nên nét đặc trưng cho nền văn hóa Miến Điện thậm chí vượt ra khỏi biên thuỳ quốc gia.
Núi Popa và tu viện Taung Kalat lịch sử bi tráng về 37 vị thần ở Myanmar Reviewed by nguyễn huyền on 12:45 AM Rating: 5

No comments:

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.